Trong mọi lĩnh vực, màu sắc luôn tạo nên một lực hấp dẫn và được sử dụng để thu hút người xem. Màu sắc trong website rất quan trọng trong một trang web chuyên nghiệp giúp website của bạn nổi bật hơn, thu hút khách hàng mục tiêu.
Với những chuyên gia thiết kế, họ thường bắt đầu bằng cách kiểm tra màu sắc hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn. Họ có thể phân loại ra các màu cơ bản và các phân tầng màu sắc của chúng. Việc sử dụng màu sắc thông minh bằng cách pha trộn màu sắc chính với các mà sắc bổ trợ để tối đa hóa hiệu ứng mà màu sắc mang lại.
Việc lựa chọn màu sắc còn phụ thuộc vào đặc tính của sản phẩm, tâm lý người sử dụng và chắc chằn rằng màu sắc còn truyền tới các thông điệp, cảm xúc. Lý thuyết màu sắc cơ bản nhất là hiểu rõ bản chất từng màu sắc, các cấp độ màu sắc, tính bổ xung, tương tác giữa các màu sắc và phân bổ chúng trong thiết kế một cách hiệu quả.
Một số gàm màu nóng thường thể hiện sự vui vẻ, tích cực, hoạt bát, hướng ngoại và ngược lại gam màu tối thể hiện sự huyền bí, sâu lắng.
Màu đỏ
Màu đỏ tạo nên sự phấn khích, mạnh mẽ và cảnh báo. Bạn nên tránh sử dụng màu đỏ để làm mảng nền lớn sẽ làm cho người xem bị tức mắt. Một số chiến thuật sử dụng màu đỏ để làm phần đầu của trang web và với tâm lý người xem nhìn thấy màu đỏ (Cảnh báo nguy hiểm) người đọc có xu hướng kéo nhanh xuống dưới để thoát khỏi vùng đỏ và lạc vào phần nội dung phía dưới của bạn. Nhưng việc sử dụng màu đỏ quá nhiều sẽ phản tác dụng vậy hãy sử dụng chúng một cách tiết kế.
Màu cam
Màu cảm cho năng lượng, sự sáng tạo, độc đáo và ấm áp. Với các website dành cho giới trẻ việc sử dụng màu cam là một gợi ý tốt cho các bạn.
Website trường Nguyên Văn Huyên
Màu vàng
Màu vàng có nhiều sắc độ và mỗi sắc độ lại cho những cung bậc cảm xúc khác nhau. Màu vàng tạo cảm xúc hạnh phúc, hy vọng, sáng lạn. Nếu màu vàng đi với màu đen bạn sẽ nhận thấy sự sang trọng, lịch lãm và thường được sử dụng với các website nội thất cổ điển, đèn trang trí, trang sức, nhà hàng, khách sạn. Màu vàng đi mới màu xanh lại tạo cảm xúc trẻ trung và tươi mới dễ thích hợp với các website cho giới trẻ, website giới thiệu sản phẩm mới….
Màu xanh da trời
Sự thư giãn, thân thiện và sạch sẽ là ấn tượng đầu tiên khi người ta nghĩ đến màu xanh da trời. Các website bệnh viện, website mạng xã hội, các dịch vụ làm sạch … thường lựa chọn sử dụng.
Website kế toán ISMART
Màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây có ý nghĩa là sự ổn định, tăng trưởng, tươi mới. Màu xanh táo sự cân bằng, là cầu nối giữa ấm áp và mát mẻ. Website lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng và môi trường thường là lựa chọn.
Màu xanh da trời
Sắc thái của màu xanh da trời là sự thư giãn, trong lành, nhẹ nhàng, cộng đồng và thân thiện. Màu xanh da trời dùng cho các hệ sinh thái mạng xã hội, công ty thực phẩm…
Màu đen
Chắc chắn rồi, màu đen sẽ cho bạn cảm giác huyền bí, quyền lực và sự tinh tế. Đây là màu sắc mạnh mẽ và là sự lựa chọn với các website cao cấp mang lại cảm giác sang trọng, lịch lãm và vô hạn – website trang sức, điện thoại cao cấp
Website về điện thoại vertu.
Màu trắng
Tượng trưng cho hòa bình, tinh khiết và giản gị.
Có ba cấp độ màu sắc là màu sắc mát mẻ, ấm áp và trung tính
Màu sắc mát mẻ (Hay gọi là màu lạnh): như màu xanh da trời, xanh lá cây, trắng, ngọc lam, bạc và xám. Nếu bạn sử dụng quá nhiều màu lạnh, thiết kế website sẽ tạo cảm giác lạnh lùng và vô cảm. Nhưng nếu bạn kết hợp màu săc mát mẻ với màu sắc ấm áp bạn sẽ phá được sự lạnh lùng và mang đến sự cân bằng và ấm áp hơn.
Màu nóng: như màu đỏ, vàng, hồng, cam, nâu và đen. Gam màu nóng sẽ tạo cảm xúc hứng khởi, ấm áp truyền tải năng lượng. Những website liên quan đến giới trẻ, các công ty quảng cáo, nhà hàng, thiết bị an ninh, chụp ảnh
Màu trung tính: Màu đen, trắng, màu xám, màu ngà voi, nâu, màu be. Màu trung tính là sự cân bằng giữa gam nóng và gam lạnh. Màu trung tính thường làm nền, màu sắc font chữ.
Theo đánh giá thiết kế website của chúng tôi trong nhiều năm, thì việc tiếp cận và sử dụng màu sắc bới các nhà thiết kế website ở Việt Nam đã có những phát triển đáng kể, họ đã áp dụng khá tốt các lý thuyết sử dụng màu sắc để áp dụng vào các sản phẩm. Nhưng để làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nữa việc nghiên cứu một số các yếu tố sau sẽ giúp các bạn hiểu xâu hơn nữa về những khía cạnh liên quan đến màu sắc.
– Nghiên cứu cảm xúc, tâm lý từ màu sắc
– Nhóm tuổi (Người già, trung niên, thanh niên hay trẻ em)
– Nhân khẩu học
– Xu hướng thịnh hành
– Màu sắc theo mùa
– Đối thủ cạnh tranh
– Đặc điểm, tính chất sản phẩm dịch vụ
Màu sắc khác tạo nên hiệu ứng tích cực và mang đến những trải nghiệm khác nhau cho người sử dụng. Hãy lựa chọn màu sắc một cách khéo léo cho website của bạn.
Chúc các bạn thành công.
Bài viết được thực hiện bởi Đánh Giá Web.
>> Đánh giá nội dung website
>> Đánh giá hình ảnh trong thiết kế website?
>> Đánh giá hiệu quả dàn trang thiết kế web
>> Đánh giá hiệu quả website thông qua cách bố cục dàn trang theo chữ F